Custom Search

ผู้นำที่ท้าทายในยุคปัจจุบัน ( The Leadership Challenges)

Posted on วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2552 by modal

Skill & Behavior ผู้นำในยุคปัจจุบันควรมีทักษะและพฤติกรรมต่อไปนี้
1. Technical Expertise หมายถึงผู้นำที่มีความเชี่ยวชาญงานเทคนิควิธีการทำงาน
2. Administrative skills หมายถึงผู้นำมีทักษะทางการบริหารที่ดี
3. Interpersonal skills หมายถึงผู้นำมีทักษะในด้านความสัมพันธ์กับผู้อื่น
4. Cognitive skills หมายถึงผู้นำที่มีทักษะในด้านการทำความเข้าใจในเรื่องต่างๆได้ดี
5. Political skills หมายถึงผู้นำมีทักษะทางการเมืองในองค์กร

นอกจาก มีผู้นำในแบบต่างๆ ปัจจุบันยังมีการสรุปคุณลักษณะที่ผู้นำในยุคปัจจุบันควรจะมี ซึ่งประกอบด้วยคุณสมบัติพื้นฐานดังนี้

1. มีความท้าทายในกระบวนการบริหาร (Challenge the Process ) ผู้นำจะต้องเป็นผู้ที่
ความกล้าที่จะเผชิญความเสี่ยงต่างๆซึ่งนับเป็นสถานการณ์ที่ท้าทาย ซึ่งการเผชิญกับความเสี่ยงต่างๆนั้นบุคคลแต่ละบุคคลมีไม่เท่ากัน ในแง่ของการบริหารธุรกิจนั้น มีปัจจัยท้าทายหลายประการ เช่นการลงทุนเพื่อคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ การปรับปรุงระบบเพื่อผลทางการดำเนินการ หรือการขยายกิจการไปในต่างประเทศ สิ่งเหล่านี้ผู้นำจะต้องมีความกล้าที่จะกระทำในสิ่งที่ตนยังไม่ทราบว่าจะสำเร็จหรือไม่ หรือคิดการแสดงบทบาทของผู้บุกเบิก แต่การเผชิญกับสิ่งที่ท้าทาย โดยผู้นำในปัจจุบันนั้น จะต้องเป็นการเผชิญอย่างเป็นระบบ มิใช่การเสี่ยงแบบไร้ทิศทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการท้าทายจากการดำเนินงานในต่างประเทศ เป็นสิ่งที่มีขอบเขตกว้างกว่าการท้าทายการดำเนินงานภายในประเทศ เนื่องจากมีตังแปรที่เกี่ยวข้องมากกว่า

2. กระตุ้นให้เกิดวิสัยทัศน์ร่วมกันในองค์การ (Inspire a Share Vision) ความสำเร็จของ
ธุรกิจในโลกปัจจุบันมิได้ขึ้นอยู่แต่เพียงประสบการณ์และความขยันหมั่นเพียร เช่น ผู้บริหารในอดีตเราจะเห็นผู้บริหารจำนวนมากที่อายุประสบการณ์น้อยแต่สามารถสร้างความสำเร็จให้กับองค์การและตนเองได้ในเวลาอันรวดเร็ว ทั้งนี้เพราะความสามารถในการคาดการณ์ ความเป็นไปต่างๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคต (Visionหรือ วิสัยทัศน์) และสามารถประยุกต์เทคโนโลยีต่างๆมาใช้สนับสนุนการบริหารอย่างเป็นระบบ ทำให้สามารถสร้างสิ่งที่ตนคาดการณ์ไว้ให้เป็นจริงขึ้นมาได้ การมีวิสัยทัศน์ที่ทันสมัยตรงกับโลกของความเป็นจริง และ สามารถนำวิสัยทัศน์เหล่านั้น ไปสู่การปฏิบัติจนเกิดความสำเร็จ เป็นสิ่งที่จำเป็นในการสร้างความสำเร็จให้กับองค์การในปัจจุบันอย่างยิ่ง

3. สร้างสรรค์พฤติกรรมในการทำงานให้กับสมาชิก (Enabling Other to Act) ปัจจัย
สำคัญในการที่จะเป็นผู้นำที่แท้จริงนั้น ได้แก่การที่ผู้นำได้รับการยอมรับจากผู้ใต้บังคับบัญชา การที่ผู้นำจะได้รับการยอมรับนั้น ผู้นำจะต้องมีความสามารถในการทำงานเป็นทีม ดั้งนั้นผู้นำที่ดีจะต้องมีความสามารถด้านต่างๆ ในการที่จะสร้างทีมงาน และ ผูกใจทีมงาน เพื่อก่อให้เกิดความร่วมมือกันในองค์การ

4. เป็นต้นแบบให้กับสมาชิกในองค์กร (Modeling the Way) โดยธรรมชาติแล้วพฤติ
กรรมการแสดงออกของผู้นำจะต้องเป็นสิ่งที่อยู่ในสายตาของทุกคนในองค์การ และ มีแนวโน้มที่จะเป็นต้นแบบของพฤติกรรมของบุคคลากรทั้งหลาย ผู้นำจึงต้องมีความระวังที่จะแสดงออกในสิ่งเหมาะสมกับสถานภาพของตนเอง อย่างไรก็ดีการเสแสร้งแสดงออกในสิ่งที่ไม่ใช่เป็นตัวตนที่แท้จริง ของผู้นำจะไม่เกิดประโยชน์อันใดในระยะยาว ดังนั้นพฤติกรรมที่เกิดจากลักษณะที่แท้จริงของบุคคล จะทำให้พนักงานสามารถพิจารณาได้อย่างชัดเจน ปัจจัยเหล่านี้ทำให้บุคคลแต่ละบุคคลมีความแตกต่างกันในแง่ของการเป็นผู้นำ และ ความมีระเบียบเรียบร้อยในการทำงานก็จะเป็นสิ่งที่สมาชิกสามารถเรียนรู้และ เกิดความนิยมยกย่องในตัวผู้นำ

5 . ให้กำลังใจและสนับสนุนส่งเสริมผู้ใต้บังคับบัญชา (Encourage the Heart) พฤติกรรม
ชนิดนี้ จะเป็นสิ่งที่คอยบำรุงรักษาจิตใจพนักงาน จัดเป็นการบำรุงขวัญกำลังใจในระยะยาว เปรียบเสมือนเครื่องจักรมิใช่จะมีการติดตั้งแล้วใช้งานเพียงอย่างเดียว แต่จะต้องมีการบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่องจิตใจของมนุษย์ก็เช่นกัน มิใช่เพียงแค่จัดฝึกอบรมเพื่อเพิ่มความรู้ และ การให้สิ่งจูงใจในรูปเงินตราจะเพียงพอ แต่ยังรวมถึงการสร้างขวัญและกำลังใจจากพฤติกรรมส่วนบุคคลของผู้นำถึงจะมีส่วนสนับสนุนในระยะยาว

ปัจจัยสำคัญ 7 ประการแห่งความเป็นผู้นำธุรกิจ

มีการศึกษาธรรมชาติของมนุษย์ และได้มีการนำปรัชญาของการปกครองมาใช้ เพื่อที่จะช่วยนำเทคนิคในการจูงใจของผู้บริหารที่พึงปฏิบัติกับพนักงานให้บรรลุเป้าประสงค์
The seven keys to business leadership ปัจจัยสำคัญ 7 ประการแห่งความเป็นผู้นำธุรกิจ
1. Trust your subordinate : ไว้วางใจลูกน้อง
2. Develop a vision : พัฒนาวิสัยทัศน์
3. Keep your cool : ใจเย็น
4. Encourage risk : กระตุ้นให้กล้าเสี่ยง
5. Be an expert : เป็นผู้ชำนาญ
6. Invite dissent : เชื้อเชิญความเป็นที่แตกต่าง
7. Simplify : ทำสิ่งที่ยากให้ง่าย
ปัจจัยที่สำคัญทั้ง 7 ประการนี้ เป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้บุคคลสามารถเป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จในการเป็นผู้บริหารที่มีประสิทธิภาพได้ผู้นำควรมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

Trust your subordinate : ไว้วางใจลูกน้อง
ขอให้ท่านมีแนวคิดพื้นฐานนี้อยู่ในใจก่อนว่า “ไม่มีใครอยากเป็นคนไม่ดี” ทุกคนล้วนแล้วแต่อยากเป็น คนเก่งและมีความสารถด้วยกันทั้งนั้น ดังนั้นผู้นำจึงควรต้องมีความไว้วางใจลูกน้อง หรือผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา ต้องเชื่อใจในความสามารถของเขาและเมื่อลูกน้องเกิดความผิดพลาดขึ้น ผู้นำต้องพร้อมที่จะร่วมรับผิดชอบอยู่เคียงข้างเขาเพื่อช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น และที่สำคัญควรให้โอกาสลูกน้องในการทำงานด้วย

Develop a vision : พัฒนาวิสัยทัศน์ ในยุคปัจจุบันเป็นโลกของธุรกิจที่ไร้พรมแดน และในขณะที่การแข่งขันจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นนั้นจะเป็นเครื่องชี้วัดความสามารถของผู้นำองค์กรว่า จะเป็นผู้นำที่ไร้ความสามารถหรือเป็นผู้นำที่เก่งกาจปานใด ความสามารถจะเป็นเครื่องตัดสินดังนั้น ผู้นำจะต้องมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลและพยายามพัฒนาวิสัยทัศน์ของตน เพื่อนำองค์กรให้อยู่รอดอย่างปลอดภัยได้

Keep your cool : ใจเย็น
ผู้นำควรรักษาระดับของอารมณ์ให้มั่นคงสม่ำเสมอ ไม่ควรตัดสินอะไรด้วยความหุนหันพลันแล่น การที่ผู้นำมีความใจเย็นจะทำให้คิดการต่างๆ ได้รอบคอบกว่าบุคคลที่ใจร้อน ซึ่งนอกจากจะทำให้เกิดความผิดพลาดได้ง่ายแล้ว ยังเป็นบ่อเกิดแห่งโรคภัยที่จะทำลายสุขภาพของตัวผู้นำอีกด้วย

Encourage risk : กระตุ้นให้กล้าเสี่ยง
ผู้นำต้องตระหนักว่า การทำธุรกิจก็มีความเสี่ยงอยู่ ณ ระดับหนึ่งถ้าผู้นำไม่กล้าเสี่ยงก็ไม่ควรที่จะมาทำธุรกิจ แต่การกล้าเสี่ยงนั้นจะต้องกระทำย่างมีเหตุผล การบริหารเชิงรุก เป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งที่ผู้นำควรศึกษาและให้ความสนใจในการพึงนำไปปฏิบัติ


Be an expert : เป็นผู้ชำนาญ
ผู้นำควรมีความรู้ความชำนาญในหลายๆเรื่อง ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ชำนาญในทุกเรื่องความรู้ในระดับกว้าง แต่ไม่จำเป็นต้องรู้ในระดับลึก

Invite dissent : เชื้อเชิญความเป็นที่แตกต่าง
ผู้นำควรเคารพในความคิดเห็นของคนอื่นบ้าง การที่คนอื่นมองปัญหาไม่ตรงกันกับเราไม่ได้หมายความว่าเขาจะผิด ในมุมมองหรือมีความเห็นที่แตกต่างอาจจะเป็นทางเลือกใหม่หรือสิ่งที่เรายังคิดไปไม่ถึงก็ได้

Simplify : ทำสิ่งที่ยากให้ง่าย
ในการทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งนั้น มักจะมีวิธีการปฏิบัติที่มีระดับของความยากง่ายแตกต่างกันไป แต่ในการทำงานทุกอย่างนั้นมักจะมีวิธีการทำง่ายหรือยากได้ ผู้นำควรที่จะพัฒนาหรือค้นให้พบว่ามีวิธีการปฏิบัติในเรื่องใดบ้าง ที่จะทำงานที่ยากนั้นให้มีวิธีการทำงานที่ง่ายกว่าได้

3 Responses to "ผู้นำที่ท้าทายในยุคปัจจุบัน ( The Leadership Challenges)":

ไม่ระบุชื่อ says:

obviously like your web-site however you have to check the spelling on
several of your posts. Many of them are rife with
spelling problems and I in finding it very troublesome to inform
the reality nevertheless I will certainly come back
again.
Here is my weblog - Instalación geotermia en Toledo

ไม่ระบุชื่อ says:

My relatives all the time say that I am wasting my time here at web, however I know I am getting
familiarity everyday by reading thes good articles.
Feel free to surf my homepage ... Hainan Airlines

ไม่ระบุชื่อ says:

Heya! I'm at work browsing your blog from my new iphone! Just wanted to say I love reading through your blog and look forward to all your posts! Carry on the great work!
Here is my homepage ... bacalao

บทความที่ได้รับความนิยม