แนวทางการปรับปรุงการบริการประชาชนของหน่วยงานของรัฐ มีดังนี้
1. การปรับปรุงบทบาทภารกิจและขนาดของหน่วยงานของรัฐ
2. การปรับปรุงระบบการทำงานด้วยวิธีต่าง ๆ ดังนี้
2.1 ปรับปรุงการทำงานให้ง่าย
2.2 การรื้อปรับระบบงานที่ซ้ำซ้อน ยุ่งยาก
2.3 กำหนดหลักเกณฑ์ ขั้นตอน ระยะเวลา เอกสารประกอบค่าธรรมเนียม วิธีดำเนินการให้ชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษร
2.4 ปรับปรุงการบริการให้เบ็ดเสร็จที่จุดเดียว
2.5 เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์การบริการ
2.6 มีระบบการประเมินผลแบบเปิดเผย
2.7 ให้รางวัลบุคคล หรือหน่วยงานที่ได้พัฒนาการให้บริการ
3. ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมในสถานที่ทำงาน
3.1 จัดสถานที่ทำงานให้เป็นระเบียบเรียบร้อยเป็นสัดส่วน
3.2 จัดสถานที่จอดรถให้เพียงพอ
3.3 จัดสถานที่นั่งรอรับบริการ
3.4 จัดสถานที่ให้บริการให้สะอาด
3.5 มีแผ่นป้ายบอกห้องรับบริการ
3.6 มีเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์
3.7 จัดภูมิทัศน์ให้สวยงาม
3.8 เจ้าหน้าที่ให้บริการแต่งกายสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย มีป้ายชื่อผู้ให้บริการติดที่เสื้อ (พงศ์สัณห์ ศรีสมทรัพย์ และปิยะนุช เงินคล้าย 2545 : 368)
การจัดการความรู้ หรือ KM : Knowledge Management
-
*การจัดการความรู้ หรือ KM : Knowledge Management* คือ
การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในองค์กร
ซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ
เพ...
4 ปีที่ผ่านมา
0 Responses to "คุณภาพของการให้บริการ":
แสดงความคิดเห็น